กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์
* กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์จะมีขั้นตอนพื้นฐานคล้ายกับกระบวนการบริหารทั่วไปก็ เพียงแต่มีความซับซ้อนกว่ามาก เนื่องจากเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับทุกฝ่ายในองค์กร
การวิเคราะห์ (Analysis)
* ส่วนแรกของการจัดการเชิงกลยุทธ์จะเป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน/ภายนอก (Internal/External Environments Analysis) เป็นการวิเคราะห์ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยสภาพแวดล้อมภายในต้องพิจารณาจุดอ่อน/จุดแข็งของทรัพยากรทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ที่มีอยู่ขององค์กร เช่น เงินทุน สินทรัพย์ต่างๆ ทรัพยากรบุคคล โครงสร้าง ระบบงาน วัฒนธรรม เทคโนโลยีของบริษัท Know-how และภาวะผู้นำของบริษัท ในมุมมองของจุดอ่อน/จแข็ง นอกจากนี้ยังต้องวิเคราะห์ความสามารถหลักขององค์กร (Core Competency Analysis) โดยการกำหนดลักษณะของความสามารถหลักต้องมี 4 ด้าน คือ คุณค่าต่อลูกค้า (Customer Value), หายาก (Rare), ไม่สามารถทดแทนได้ (Nonsubstitutable), การมีต้นทุนสูงที่จะลอกเลียนแบบ (Costly to Imitate) ส่วนสภาพแวดล้อมภายนอกต้องพิจารณาสภาพของอุตสาหกรรม คู่แข่ง และปัจจัยอื่นๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน เช่น กฎหมาย หรือสังคม
การสร้างกลยุทธ์ (Strategy Formulation)
* การออกแบบกลยุทธ์ในครั้งแรกต้องมีการกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ และวัตถุประสงค์เสียก่อน เพื่อเป็นแนวทาง การสร้างแผนกลยุทธ์ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ที่มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมภายใน/ภายนอก โดยแผนกลยุทธ์จะถูกใช้เสมือนเป็นแผนที่ในการเดินทางขององค์กร กุญแจสำคัญของกลยุทธ์ก็คือ การมองเห็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key Success Factors) และกำหนดกลยุทธ์ไปที่ปัจจัยแห่งความสำเร็จขององค์กร
การดำเนินกลยุทธ์ (Strategy Implementation)
* หลังจากที่เลือกกลยุทธ์ในการแข่งขันแล้ว การนำกลยุทธ์ไปดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เนื่องจากต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลปะ และเป็นส่วนหนึ่งการบริหารงาน เช่น• จัดโครงสร้างองค์กร และระบบการดำเนินงานภายในเพื่อสนับสนุนกลยุทธ์
• การสร้างความสามารถให้กับบุคลากร
• การจัดสรรทรัพยากร
• การจูงใจบุคลากร
• จัดระบบผลตอบแทนที่สอดคล้อง
• สร้างวัฒนธรรมองค์กรและบรรยากาศที่เอื้อต่อการดำเนินกลยุทธ์
การควบคุมกลยุทธ์ (Strategy Control)
* การควบคุมกลยุทธ์ คือ การติดตามการดำเนินกลยุทธ์ที่กำลังดำเนินการอยู่ ตรวจสอบปัญหาในการดำเนินกลยุทธ์ และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้มีความสอดคล้องกับความเป็นจริง และตรงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เช่น• การตรวจสอบระยะเวลา ค่าใช้จ่าย และ feedback จากผู้เกี่ยวข้อง
• การปรับงบประมาณ
• การปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร
การประเมินกลยุทธ์ (Strategy Evaluation)
องค์ประกอบของแผนกลยุทธ์ (Strategy Elements)
ความหมายทั่วไปของพันธะกิจ คือ จุดประสงค์พื้นฐานและขอบข่ายการดำเนินงานขององค์กร
ลักษณะของพันธะกิจ (Characteristics of a Mission Statement)
• แสดงปรัชญาทางธุรกิจของผู้ตัดสินใจทางกลยุทธ์ขององค์กร (Embodies the business philosophy of the firm’s strategic decision makers)
• แสดงภาพลักษณ์ที่องค์กร (Implies image firm seeks to project)
• สะท้อนแนวคิดขององค์กร (Reflects firm’s self-concept)
• แสดงถึงสินค้า/บริการ และความต้องการของลูกค้าที่องค์กรพยายามตอบสนอง (Indicates firm’s principal product or service areas and primary customer needs the firm will attempt to satisfy)
สิ่งที่พันธะกิจต้องตอบ (Questions Addressed By a Mission Statement)
• องค์กรทำธุรกิจทำไม (Why is this firm in business?)
• อะไรคือเป้าหมายเชิงเศรษฐศาสตร์ (What are our economic goals?)
• อะไรคือปรัชญาทางปฎิบัติด้านคุณภาพ ภาพลักษณ์องค์กร และแนวคิดขององค์กร (What is our operating philosophy in terms of quality, company image, and self-concept?)
• อะไรคือความสามารถหลักและความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน (What are our core competencies and competitive advantages?)
• อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการและเราสามารถตอบสนองได้ (What customers do and can we serve?)
• เรามีมุมมองเรื่องความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น พนักงาน ชุมชน สภาพแวดล้อม และคู่แข่งอย่างไร (How do we view our responsibilities to stockholders, employees, communities, environment, social issues, and competitors?)
องค์ประกอบของพันธะกิจ (Components of a Mission Statement)
• กำหนดสินค้าและบริการที่เสนอต่อตลาด (Specifies basic type of product or service to be offered)
• ระบุตลาดและกลุ่มลูกค้าหลักที่จะนำเสนอสินค้า/บริการ (Identifies primary market or customer groups to be served)
• กำหนดเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตหรือขนส่ง (Specifies the technology to be used in production or delivery)
• สะท้อนพื้นฐานขององค์กรเกี่ยวกับความอยู่รอดผ่านการเจริญเติบโตและความสามารถในการทำกำไร (Reflects the firm’s fundamental concern for survival through growth and profitability)
• สะท้อนแนวคิดการบริหารขององค์กร (Reflects the firm’s managerial philosophy)
• แสดงถึงภาพลักษณ์องค์กรต่อสาธารณะชน (Identifies the public image the firm seeks)
• แสดงแนวคิดขององค์กรและแนวทางที่องค์กรจำเป็นต้องทำ Specifies the self-concept those affiliated with the firm should have of it)
วิสัยทัศน์ (Vision): Where we are going
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Objectives)
กลยุทธ์ (Strategies)
กลยุทธ์ คือ แผนยุทธศาสตร์ที่องค์กรใช้เป็นแนวทางในการแข่งขัน
**********
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น